Thứ Bảy, 28 Tháng Chín 2024 -
Đăng trong Tin tức tổng hợp
0
Một số lỗi máy xúc lật khi sử dụng và cách xử lý
Những Lỗi Máy Xúc Lật Phổ Biến Khi Sử Dụng và Cách Xử Lý Hiệu Quả Để Đảm Bảo Hiệu Suất Hoạt Động Tối Ưu Cho Thiết Bị Của Bạn
Một số lỗi thường gặp | Nguyên nhân và phương án xử lý |
Chảy dầu ngăn kéo | Hạ ngăn kéo xuống thay gioăng phớt |
Áp bơm lái yếu | Do bẩn lọc bơm lái rồi khi máy nguội dầu thủy lực còn đặc nên lọc ngăn dầu cấp cho bơm lái không đủ . Khi máy nóng dầu loãng hơn nó qua lọc nhanh hơn nên đủ dầu cấp cho bơm lái. Cái lọc này năm ở thùng dầu, ngay trong đầu đường dầu cấp cho bơm lái. |
Máy bị lịm do thủy lực | – Do áp xuất bơm chính lớn không phù hợp với động cơ , hạ áp – Do lắp ống kích bị sai ông ”rơ le thủy lực”, lắp đặt lại ống – Do bị dính gối bơm , rà lại gối – Do điện bơm bị mất , đấu lại điện bơm – Do bơm điều khiển áp xuất quá cao , hạ áp xuất bơm điều khiển – Do kẹt van phân phối , rà lại van phân phối – Do tắc đường hồi , vệ sinh lại van một chiều và van hồi – Do lắp sai van bi một chiều trong bơm tổng |
Máy làm yếu một vài thao tác | – Do phớt xi lanh bị hở không kín , thay phớt – Do tắc đường ống điều khiển, thay ống điều khiển – Do van trượt bị mạt ”dính” ”kẹt” , súc rửa van trượt |
Máy làm yếu hai hay nhiều thao tác | – Do nhớt thủy lực bị biến chất không còn độ bôi trơn sau khi làm 1 đến 2 giờ – cần thay lại nhớt thủy lực – Do bơm điều khiển bị lọt nhớt cũng gây ra yếu , cần thay bơm điều khiển hoặc rà lại mặt bích – Do mặt trà ,”mặt xoa ” ” đĩa phân phối ” bị hở , cần rà lại hay mài lại – Do van tổng bị hở , cần mạ lại hoặc thay xiêu ” ,” xin ”, ozin ” – Do van điều khiển bị lọt nhớt . cần mạ lại hoặc thay xiêu ,”xin ”,” oizn ” – Do đường ống của bơm điều khiển lên tay lái bị tắc, cần thay lại ống. – Do hệ thống làm mát không tốt làm việc nhớt quá nóng cũng gây ra nguyên nhân trên , cần kiểm tra lại hệ thống làm mát thủy lực |
Sáng làm khỏe, nóng máy làm yếu nhiều thao tác | – Do phớt ty bị hỏng , hư . Cần thay lại phớt ty . Khi phớt ty bị hư hỏng ,sẽ bị tụt . Ví dụ nâng lên tự tụt xuống hoặc co vào tự mở ra– Lọt van trượt điều khiển mất áp không mở hết van. Cần mạ lại van trượt điều khiển , đo áp ngay đầu ống trên phân phối. – Do bơm điều khiển bị mòn , rà lại hai mặt bích bơm .– Do hệ thống làm mát nhớt thủy lực kém . Cần kiểm tra làm lại hệ thống làm mát |
Máy tiến được lùi không được | – Do điều khiển, dây điều khiển chỉnh không đúng– Do ống điều khiển một bên bị lọt nhớt không đủ áp điều khiển – Do xiêu ,xin ,ozin của phanh , thắng bị mòn một cái cũng gây ra nguyên nhân trên. – Do điện điều khiển một dây bị đứt – Do van trượt bị kẹt một phía |
Máy tiến lùi đều không được | – Tổng phanh bị hỏng– Do điều khiển bị mất – Do gãy trục bơm – Do bị bó phanh ,thắng – Do gãy trục motor – Do hỏng bơm |
Có nhớt đen lọt lên thùng thủy lực cộng theo mạt mịn trắng | – Điều này ít người để ý cứ thay bơm lại hỏng. Do phớt motor bị hỏng nhớt thủy lực lọt sang, các bạn biết áp xuất đường hồi 10kg khi tắt máy áp xuất bằng đường hồi bằng 0. Nhớt từ hộp giảm tốc lại lọt qua đường hồi. |
Có nhớt đen lọt vào thùng thủy lực | – Đấy chính là nhớt cầu ở hộp giảm tốc di chuyển lọt vào. – Cần mở hộp giảm tốc ra kiểm tra và bảo dưỡng – Thay phớt motor – Thay bi hoặc bạc |
Có mạt sắt dài lọt vào thùng thủy lực | – Do phớt bị mòn không chịu thay, tiết kiệm 1 thiệt hại 10. – Pitong cà vào xilanh tạo ra các mạt sắt dài như phoi tiên phá xilanh đưa mạt về thùng – Cần thay phớt khi thấy ty bị tụt – Thay cả bạc lông nguyên nhân chính gây ra xước ty |
Máy có mạt sắt trắng mịn lọt vào thùng thủy lực | – Nhông hành tinh bị mẻ nghiền nát vụn lọt vào thùng thủy lực – Cần mở ra thay nhông – Thay phớt motor luôn |
Máy nóng làm được nguội làm không được | – Các rơ le không đủ ực hút khi thời tiết lạnh– Khi máy hoạt động một lúc nóng máy lên các chi tiết co giãn lúc này các rơ le điện đủ lực hút máy hoạt động bình thường. |
Máy làm bị rung một hay hai ống bơm. | – Do pitong bơm bị lỏng – Hoặc bị đứt đuôi pitong bơm |
Mất thủy lực đột ngột | – Khi đang làm bị mất thủy lực đột ngột cần kiểm tra nhớt xem có đủ hay không. Nhớt thiếu khi làm nghiêng bị hụt gây ra mất thủy lực đột ngột – Do mặt xoa , hay còn gọi là mặt chà đĩa hay phân phối bơm bị hở cũng gây ra nguyên nhân trên. Tắt máy đi nổ lại máy vẫn hoạt động được |
Mất thủy lục đột ngột nhưng di chuyển được | – Do bơm điều khiển bị mất áp, do van chia thủy lực có mạt cần mở ra xúc rửa – Do gẫy trục bơm |
Ga nhỏ máy làm khỏe , ga lớn máy làm yếu ( yếu do thủy lực ) | – Cái này thường gặp khi bơm yếu . Thường thợ hay chỉnh van vào cho nó khỏe nhưng thực ra chỉ đúng có 30% thôi con là sai hết, nhất là van áp điều khiển . – Cần kiểm tra áp của bơm điều khiển khi ga lớn ( to ) . Áp không quá 40kg. Nếu lớn hơn nhiều quá khi điều khiển van trượt đi quá của dầu, dẫn đến bịt đường nhớt lại không đi vào đâu cả. Máy sẽ lịm đi nên ga nhỏ làm khỏe, ga lớn làm yếu là thế. |
Bị nóng nhớt thủy lực | – Do làm mát không tốt , cần vệ sinh két – Do đường ống ra két làm mát lắp sai từ trên xuống dưới , cần đổi lại – Do van ở đường về bị hở không giữ được áp xuất để nhớt đi qua kết làm mát . Kiểm tra xúc rửa hoặc căn thêm lò so |
Nguyên nhân ty bị cào ra mạt | – Do bạc quá mòn , cần thay khi thấy lớp mạ pabit đổi mầu . – Do phớt bị hỏng , khi thấy có hiện tượng tụt ty cần ngưng ngay để thay phớt . – Do ty bị cong – Nguyên nhân quan trọng nhất là do con người. Khi thay phớt ty cần chú ý lắp cho đúng miếng căn thép ở đuôi pitong . Hướng côn nằm lên trên , nếu quay hướng côn xuống ty không thể làm được một tuần . |
Máy ga nhỏ làm khỏe , ga lớn làm yếu. Ga nhỏ làm nhanh , ga lớn làm chậm . | – Máy có bơm điều khiển các bạn nhớ đừng tăng áp điều khiển cao quá 60kg nhé . Nếu tăng áp điều khiển cao van trượt đi quá đà nên rất nặng máy làm lại chậm. |
Máy làm 30 phút nóng thủy lực | – Lọc thủy lực có một nắp và lò so nhiều bạn lại bỏ lò so đi nên nóng nhớt nhanh lắm. – Van một chiều ở đường hồi lâu ngày mạt các loại về bị bẩn , mở ra xúc rửa là ok. – Có máy ống hồi dài bằng cao su rất hay bị nhầm ống. Ống đi thành ống về là nhớt nóng rất nhanh. Đổi lại ống là ok. |
Bơm mới thay , làm luôn lịm máy | – Khi lắp bơm này cần chú ý miếng thép ăn vào pitong . Đúng chiều mặt phẳng ăn vào pitong , mặt nghiêng ăn vào xi lanh. Nếu lắp ngược lại máy sẽ bị lịm khi tăng tải. |
Máy đang làm mất 50% thao tác, tắt máy lại làm được | – Mặt trà hay còn gọi đĩa phân phối bị hở nên mất áp. – Chỉ cần tháo bơm ra, rà lại mặt trà hoặc đĩa phân phối, căn thêm lò xo là ok. |
Máy đang làm tự chết máy đề lại không nổ | – Kiểm tra dầu đầy thùng. – Kiểm tra lọc , lọc ok thay mới. – Kiểm tra rơ le tắt máy, ok tháo ra luôn. – Tách bơm máy lại nổ – Kiểm tra thùng nhớ mạt rât nhiều như phôi tiện. |
Máy đang làm tắt máy, chiều làm lịm máy | – Kiểm tra đường dầu ok. – Kiểm tra lọc ok, thay lọc mới vẫn lịm. – Kiểm tra áp bơm ok. – Kiểm tra điện ok- Do bị kẹt dây tắt máy trả về không hết. Lượng dầu cung cấp không đủ dẫn đến lịm máy. |
Máy có mạt sắt dài trong thủy lực | – Khi thay phớt ty, nhiều bạn không để ý đến ống thép ở sau pitong . Lắp sai thế là ty bị cào ở thùng có mạt dài và to. Cần kiểm tra ngay các ty. |
Máy có mạt đồng trong thủy lực | – Mạt đồng là do motor và bơm bị hư hỏng đuôi pitong và xilanh. cần kiểm tra motor và bơm. |
Người đăng: Trương Văn Hưng